Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Bản tin 18/3/2013


1. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở:
Ngày 13/3/2013, NHNN ban hành Dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ. Nếu được thông qua, Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2013.
- Mục đích cho vay hỗ trợ: các đối tượng thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc mua nhà ở thương mại (không có nội dung người thu nhập thấp được vay để mua nhà ở xã hội); các doanh nghiệp đang là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, hoặc các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.
- Nguồn vốn: 5 Ngân hàng Thương mại Nhà nước (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MHB) phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay. NHNN cũng dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng này để cho vay các đối tượng nêu trên, thông qua hình thức tái cấp vốn. Số tiền này sẽ được chia làm hai phần, trong đó 65% là dành để cho người thu nhập thấp vay mua nhà, 35% còn lại cho các chủ đầu tư vay để triển khai dự án.
- Lãi suất cho vay: lãi suất ổn định 6%/năm đến thời điểm 15/4/2016 (3 năm).
- Thời hạn cho vay tối thiểu: 10 năm với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà và 5 năm đối với doanh nghiệp (nếu đáp ứng đủ các điều kiện kèm theo)

2. Thông qua Pháp lệnh sửa đổi bổ sung Pháp lệnh Ngoại hối:
Sáng 18/3/2013, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối. Vấn đề thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, dự thảo pháp lệnh đã được sửa đổi theo hướng giao NHNN hướng dẫn các hoạt động chuyển vốn hợp pháp (bao gồm cả tiền đặt cọc và ký quỹ…). Dự thảo cũng không hạn chế cá nhân vay và trả nợ vay nước ngoài như một số ý kiến đề nghị, nhưng giao Chính phủ quy định cụ thể vấn đề này.

3. Ủy ban Tài chính – Ngân sách tán thành giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được UBTVQH cho ý kiến có nhiều quy định lợi cho doanh nghiệp như:
- Giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%Đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%.
- Mở rộng diện được ưu đãi thuế đối với tổ chức tài chính vi mô; hoạt động nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản, làm muối, sản xuất giống cây trồng và giống vật nuôi; ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng,...
- Không tán thành ưu đãi cho Khu công nghiệp

4. Chính thức ban hành Thông tư thành lập quỹ ETF:
 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 229/2012/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý Quỹ hoán đổi danh mục ETF * (Exchange-traded fund), có hiệu lực từ ngày 1/9/2013.
Chi tiết: Thông tư 229 

* Quỹ ETF là một loại hình quỹ mở, hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ. Chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét